Skip to content

Thanh pho rongbay

Tháng Bảy 5, 2011

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong tuần đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội là đêm hội 10-10-2010, mang tên “Trường ca Hà Nội – Thành phố rongbay“.

Ðêm văn hóa nghệ thuật rongbay quy tụ hơn 10.000 diễn viên tại sân vận động Mỹ Ðình có sức chứa trên 40.000 khán giả.

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn – Ảnh: Nga Linh
Ảnh: H.Điệp

Không đầy ba tháng nữa đêm hội rongbay sẽ bắt đầu, nghĩa là cũng chỉ còn chừng ấy thời gian để tiếp tục chuẩn bị và tập luyện.

Trên cơ sở đề xuất của nhà văn Nguyễn Khắc Phục – tác giả kịch bản, một tổ đạo diễn đêm 10-10 đã được ấn định: tổng đạo diễn – NSƯT Trọng Ðài (phụ trách âm nhạc), ba phó tổng đạo diễn phụ trách từng lĩnh vực: đạo diễn Ðỗ Minh Tuấn (phụ trách khai thác công nghệ cao tạo hiệu ứng thị giác và dàn dựng các đại cảnh), NSND Ứng Duy Thịnh (phụ trách vũ điệu sân khấu) và nhà báo Lại Văn Sâm (phụ trách khai thác hiệu quả truyền hình).

Ngay sau khi hoàn thành kịch bản phân cảnh chi tiết của toàn bộ chương trình gồm 37 phân khúc dài 100 phút, đạo diễn Ðỗ Minh Tuấn đã dành cuộc trao đổi đầu tiên với Tuổi Trẻ về những công việc ông đảm nhiệm.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục  ngoài việc viết kịch bản đã thuê người làm một mô hình sân khấu rongbay với nội dung phong phú: bãi cọc Bạch Đằng, đàn voi chiến của quân Tây sơn, chiếc máy bay MiG 21 của một phi công đã sử dụng trong trận chiến năm 1972 với không quân Mỹ. Tuy nhiên đây mới chỉ là mô hình có tỉ lệ 1/30 để các đạo diễn tham khảo.

* Trước đây những sự kiện tương tự diễn ra trên sân Mỹ Ðình đã làm dư luận lo lắng về cách thể hiện dễ dãi theo lối mòn. Các ông đã có ý tưởng gì để đêm đại lễ không phải là bản sao phóng to hơn của những lần trình diễn trước?

– Chúng tôi thống nhất với nhau là phải cố tránh khỏi lối kể lể lịch sử dài dòng, thói giáo huấn ra rả nhiều lời và tính sân khấu sáo mòn dễ dãi để đêm hội là một chương trình nghệ thuật tổng hợp cuốn hút, giàu sáng tạo, không phải là bảng thống kê thành tích hay bài giảng lịch sử với giáo cụ trực quan.

Tập trung vào các điểm nhấn lịch sử, các hình tượng văn hóa tâm linh của Thăng Long – Hà Nội như trâu vàng, rồng vàng, rongbay , rùa vàng, ngựa trắng, hoa sen, hoa đào, hoa sữa, hoa mai, tháp Rùa, Khuê Văn Các…

Cách thể hiện đa dạng, đa phương tiện, kết hợp đồng thời trình diễn nghệ thuật với hoạt cảnh sử thi, kịch hình thể, múa đương đại và rất nhiều hiệu ứng thị giác tạo bởi công nghệ cao. Mục đích làm cho khán giả xúc động, tự hào với lịch sử, văn hóa và con người 1.000 năm thành phố rongbay Thăng Long – Hà Nội.

* Ông vừa nhắc đến hoa mai, vì sao một chương trình về Thăng Long – Hà Nội lại chọn cả hoa mai?

– Hoa mai, hoa đào là hình tượng liên quan đến Quang Trung và Ngọc Hân trong mùa xuân đại phá quân Thanh. Ðêm đại lễ rongbay sẽ tràn ngập hoa mai, hoa đào làm nền cho cuộc hành quân thần tốc của Tây Sơn.

Mảng về vua Quang Trung sẽ được xử lý như một điểm nhấn quan trọng thể hiện sự hội tụ tình cảm và văn hóa của cả nước với Thăng Long – Hà Nội, với màn trình diễn võ thuật Tây Sơn hoành tráng và trích đoạn tuồng Bình Ðịnh với tâm sự của công chúa Ngọc Hân trong Ai tư vãn, có cả các kỵ sĩ phi ngựa trên sân mang cành đào báo tiệp cho công chúa.

Chúng tôi cũng dành một đoạn tái hiện cảnh Nam bộ kháng chiến như khúc dạo đầu cho lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch từ thủ đô. Khi viết phân cảnh đoạn này tôi cứ rưng rưng trước hình ảnh con người Nam bộ lao vào kháng chiến với chân không giày, gậy tầm vông và chiếc nóp trong âm hưởng bài hát Nam bộ kháng chiến của Tạ Thanh Sơn. Chúng tôi mong đêm hội sẽ truyền cho khán giả trẻ những hình ảnh xúc động như thế của cha anh.

* Ông nói sẽ dùng công nghệ cao để tạo ấn tượng mới mẻ, hấp dẫn cho đêm đại lễ rongbay . Công việc này đã được triển khai đến đâu?

– Tôi đã đề xuất các giải pháp sử dụng kỹ thuật trình chiếu điện tử để phục hiện lịch sử, tôn vinh các danh nhân và tạo một môi trường văn hóa lịch sử chân thực, năng động, có tính thẩm mỹ cao. Thay vì dùng tất cả mô hình cồng kềnh thô mộc để tái hiện các công trình kiến trúc xưa, thì dùng công nghệ cao để chùa Một Cột, Khuê Văn Các… hiện thành hình khối ngay giữa sân Mỹ Ðình với sự lộng lẫy huyền ảo cần thiết, thậm chí biến cả sân cỏ thành mặt hồ Gươm với tháp Rùa lung linh.

Công nghệ cao cũng có thể được dùng để kết nối các không gian sân khấu và không gian trình chiếu, tạo nên sự chuyển động của hình tượng chính. Chẳng hạn, thay vì dùng bóng bay kéo hình nộm con rồng bay lên như vẫn làm trước đây, thì có thể cho hàng ngàn diễn viên quần chúng mặc áo phát sáng bằng công nghệ LED xếp hình con rồng hiện ra trườn đi trên sân, và cuối cùng bay vút lên trời với công nghệ chiếu laser trong giọng vocal của dàn hợp xướng.

Không chỉ là vấn đề hiệu ứng thị giác, cách thể hiện này ngụ ý con rongbay Thăng Long bắt nguồn từ con người trần thế, bay lên bằng sinh lực của nhân dân. Còn rất nhiều hiệu ứng khác có thể làm cho đêm đại lễ có thêm bất ngờ thú vị, tỏ rõ thông điệp “rongbay bay lên từ cuộc sống nhân dân”.

Biến sân Mỹ Đình thành “lâu đài văn hóa rongbayThăng Long”Nhà văn Nguyễn Khắc Phục, tác giả kịch bản đêm đại lễ, cho biết: chương trình đêm 10-10 phải đảm bảo việc truyền tải chân thực hành trình 1.000 năm đầy thăng trầm của kinh đô rồng bay, góp phần lý giải nguồn gốc sức mạnh Việt Nam chính là lòng yêu nước vô bờ bến, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, trên cái giá đỡ kỳ vĩ là truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, thấm đẫm chủ nghĩa nhân văn và khát vọng hòa bình…

Kịch bản ba chương, thời lượng 100 phút, diễn ra trên một mặt bằng khổng lồ là sân Mỹ Đình, đêm Thành phố rồng bay tái hiện những mốc lịch sử quan trọng từ tiền Thăng Long: An Dương Vương thay vua Hùng dựng nước Âu Lạc, đóng đô ở Cổ Loa; đến Thăng Long: vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La năm 1010, tuyên cáo của hoàng đế Quang Trung, xuân Kỷ Dậu 1789; và rồi Hà Nội: Tuyên ngôn độc lập 1945, đại thắng mùa xuân 1975…

Các thiên cổ hùng văn: Chiếu dời đô, Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Tuyên cáo của vua Quang Trung, Tuyên ngôn độc lập đều được lồng ghép trong các điểm nhấn lịch sử này. Chương trình cũng kỳ vọng biến toàn bộ sân Mỹ Đình thành một “lâu đài văn hóa Thăng Long” thu nhỏ.

NSND Ứng Duy Thịnh cho biết những màn trình diễn đại cảnh rất nặng. Trước đó, các diễn viên phải luyện tập quy củ, chính xác về thời gian, vị trí, trang phục. “Chúng tôi đang làm việc trong không khí đầy lo lắng. Chúng ta đã từng tổ chức rất nhiều buổi lễ lớn, phải làm sao để buổi lễ quan trọng này có màu sắc riêng trên nội dung lịch sử đã biết” – ông nói.

HOÀNG ÐIỆP – NGA LINH

Advertisements

From → Uncategorized

Gửi bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: